Chỉ cần ta cố gắng – tg: Lê Hứa Huyền Trân


Thầy động viên tôi nhưng cũng đặt ra một giới hạn nghiêm khắc với tôi để tôi không tự phụ. Thầy cổ vũ tôi sáng tạo chứ không bó buộc tôi. Đó là điều mà ngày đó không một ai làm với tôi cả, “một đứa trẻ làm thơ” nghe đã thấy thật buồn cười.

Tôi trở lại trường cũ năm tôi dành trọn vẹn thời cấp hai non trẻ sau ngót hơn hai chục năm xa xứ. Mọi thứ vẫn như nằm yên bên dòng chảy thời gian, chỉ có dãy phòng học được tu sửa và nâng cấp, vài khu được xây mới. Thầy cô, vẫn là những đấng sinh thành ở trường học, qua bấy nhiêu năm vẫn còn ở lại, chỉ có điều tóc đã phủ sương. Nhiều giáo viên trẻ dần thay thế nhưng nhiều giáo viên từ thời dạy tôi vẫn còn lác đác như chứng minh mình vẫn còn sung sức lắm. Thế nhưng, người tôi muốn gặp nhất là Thầy thì đã không còn ở đây nữa, sau khi tôi tốt nghiệp vài năm, vì sức khỏe yếu thầy cũng về hưu.

Kết quả hình ảnh cho tranh vẽ thầy giáo

Cầm trên tay địa chỉ được thầy cô trong trường cho tôi phải mất rất lâu mới kiếm được nhà Thầy trong một căn hẻm nhỏ. Mở cửa cho tôi vẫn là bóng hình quen thuộc ấy mà dẫu đã hơn hai mươi năm trôi qua vẫn in đậm trong kí ức cô học trò nhỏ năm nào. Thầy không nhận ra tôi, tất nhiên, tôi vốn không tin vào những điều được cho là kì tích. Thầy kể, dạy thêm được vài năm thì sức khỏe yếu hẳn, trí nhớ cũng suy giảm dần, rồi thầy cười khề khà, hệt như nụ cười năm xưa đã động viên tôi đến trường:

  • Đừng buồn thầy khi không nhớ em nha. Trí nhớ giảm đi nhiều nên thầy cũng nghỉ hưu, mắc công lại dạy sai cho học trò thì phải tội.

Tôi khẽ cười nắm lấy tay thầy lắc lắc, cho đến tận bây  giờ, dù thầy có quên tôi đi chăng nữa thì những yêu thương và ân cần mà thầy dành cho bao thế hệ học trò vẫn còn đọng mãi đâu đây…

Từ nhỏ tôi đã sống với bà, tôi vốn là một đứa trẻ ít nói, có phần khó gần. Một phần tôi mặc cảm hoàn cảnh gia đình mình, phần khác từ khi còn bé tôi đã được nhiều người nhận xét lạnh lùng và có phần già trước tuổi. Tôi yêu thơ và cực kì thích viết văn. Ở lứa tuổi của nhiều đứa trẻ cấp hai, khi đi học là nghĩa vụ và văn chương chỉ là một phần của môn học thì tôi lại cực kì yêu thích văn học. Lòng yêu thích của tôi không bó hẹp trong việc thuộc và phân tích những tác phẩm nhà trường mà tôi cực kì thích sáng tác thơ. Tất nhiên, sở thích ấy tôi giấu tiệt, một đứa trẻ tự làm ra những bài thơ có phần hơi…kì kì và lập dị. Mà thậm chí bản thân tôi cũng thấy có gì đó quá bay bổng mà ở lứa tuổi đang tuổi ham chơi không nên có. Bởi ở nhà tôi thường cùng bà bán rau ngoài chợ nên tôi chỉ có thể “sáng tác” khi ở trên trường, vì thế tôi hay đi học thật sớm, khi chưa ai tới lớp và ngồi một góc mà viết. Và thầy cũng đã bắt gặp tôi vào một lần như thế.

  • Em luôn đi học sớm nhỉ? Em viết thơ à? Của em hay em sưu tầm?

Chẳng hiểu vì gì mà tôi xấu hổ, tôi giấu biến. Năm ấy, thầy được phân công dạy văn lớp tôi. Tôi vốn yêu thích văn học nên bài giảng vô cùng lôi cuốn của thầy tôi lắng nghe chăm chú hơn là những đứa lớp tôi chỉ chú tâm vào những cuốn sách giải đối phó. Biết tôi thích văn, thầy cũng có phần mở lòng với tôi hơn và khi biết hoàn cảnh tôi thầy vẫn hay cho tôi mượn những cuốn sách hay về đọc. Thế rồi lâu dần tôi bắt đầu thấy gần gũi với thầy hơn, lúc này tôi mới đưa “bài thơ đầu tay” của mình cho thầy đọc. Thầy trầm ngâm hồi lâu không nói gì, phải đến khi tôi hỏi thầy có thấy hay không thì thầy mới lắc đầu:

  • Không! Dở! Vì câu cú chưa được trau chuốt và vần điệu. Nhưng thế giới quan thực sự rất phong phú, em rất sáng tạo.

Nghe thầy nói tôi cũng buồn nhưng thầy lại xoa đầu tôi:

  • Em chưa biết làm thơ theo luật vì chưa có ai hướng dẫn em, nhưng cách nhìn nhận của em qua những bài thơ ý tưởng rất hay, rất có tiềm năng. Ở tuổi em cách cảm nhận thế rất ít. Để thầy hướng dẫn em, chỉ cần cố gắng em sẽ làm được thôi.

So với việc bắt tôi học những tác phẩm chỉ có trong nhà trường, thầy bắt đầu tiếp nhận những gì tôi viết ra một cách chân thành nhất. Kể từ khi có thầy tôi bắt đầu viết nhiều hơn để thầy chỉnh sửa và có phần đi vào “khuôn phép” hơn. Thầy động viên tôi nhưng cũng đặt ra một giới hạn nghiêm khắc với tôi để tôi không tự phụ. Thầy cổ vũ tôi sáng tạo chứ không bó buộc tôi. Đó là điều mà ngày đó không một ai làm với tôi cả, “một đứa trẻ làm thơ” nghe đã thấy thật buồn cười.

Cứ thế suốt ba năm thầy vẫn ở bên tôi, nghe những bài thơ của tôi và chỉ ra lỗi sai, thậm chí qua những bài thơ khi biết được cảm xúc của tôi, vì tôi có thói quen viết về những gì mình nghĩ từ những gì mình thấy, thầy còn cho tôi những lời khuyên về cuộc sống của mình. Năm tôi vào lớp chín, một cậu trai trong lớp tình cờ giật được một bài thơ tôi viết và đọc to trước lớp, vài bạn cười cợt tôi còn cậu ấy thậm chí còn nói:

  • Tớ nghĩ cậu nên lo học hơn là suốt ngày bay bổng.

Tôi cảm thấy rất xấu hổ và có phần hơi tổn thương. Lúc đó, ngay khi nước mắt tôi sắp sửa rơi, thầy ở đâu vừa tới đã nhẹ nhàng lấy lại mảnh giấy từ tay cậu bạn ấy và nói trước lớp:

  • Đúng là em ấy có tâm hồn bay bổng nhưng đó là sở thích của em ấy. Đã là sở thích cá nhận của mỗi người thì không ai có quyền được chà đạp, cũng như em thích đá bóng thì bạn ấy thích làm thơ, người khác cấm em đá bóng em có chịu không. Hơn nữa, (thầy khẽ cốc nhẹ đầu bạn ấy), tôi thấy trong tiết tôi em nghịch lắm nhé, xét về việc học không biết em có hơn đứt bạn ấy không.

Lúc đó lớp tôi bỗng thôi cười, bạn nam có phần ngỏ ý xin lỗi tôi, vài bạn nữ thì lại vây lấy tôi xúm xít tỏ ý thán phục. Tôi đem điều đó khoe với thầy, thầy cười: ”Là tại em không mở lòng không có nghĩa là họ không tiếp nhận”. Cũng trong năm ấy, bài thơ tôi viết được lần đầu tiên đoạt giải nhất thơ ca nhà trường. Tôi đã khoe ngay với thầy “nhưng vẫn phải ổn định việc học và sở thích nhé”, cái móc ngoéo thay cho lời hứa.

Năm tôi vào lớp chín, tôi được đưa vào đi thi tuyển Văn và đạt được giải cao trong cuộc thi cấp thành phố, lúc nhận bằng khen, thầy là người mừng nhất cho tôi. Thực ra, mọi thứ đều là nhờ thầy đã động viên và hun đúc tài năng cho tôi, nếu không có thầy tôi sẽ chẳng bao giờ dám bộc lộ những gì mình muốn và có lẽ mãi mãi sẽ là một cô bé thu hẹp trong vỏ bọc với khát khao của mình. Sau khi tốt nghiệp cấp hai tôi chuyển nhà lên tỉnh để theo học trường chuyên Văn, tôi mất liên lạc với thầy từ đó

  • Thế giờ em làm gì rồi?
  • Dạ, em làm ở hội Văn học Nghệ thuật tỉnh ạ
  • À một nhà thơ, nhà văn à? Chà, giỏi thật, cứ cố gắng là mình sẽ làm được mọi điều mình muốn thôi.

Đúng thế, thầy ơi, thầy vãn như vậy, như năm xưa, luôn dạy em những điều hay như thế…

                Tác giả  : Lê Hứa Huyền Trân

 

Bình Luận

© Các tác phẩm sáng tác được xuất bản đều được bảo hộ bản quyền trong phạm vi hoạt động của CAYBUTTRE.VN, và đăng ký tác quyền DMCA. Đề nghị không sao chép, đăng tải, sử dụng lại những tác phẩm đó nếu không có sự cho phép của tác giả hoặc bằng văn bản của CBT Việt Nam. Trong trường hợp phát hiện ra các tác phẩm  đã xuất bản có dấu hiệu vi phạm về bản quyền, hãy liên hệ với đội ngũ Quản trị viên - Biên tập viên của chúng tôi và xin thông báo qua hòm thư info.caybuttre@gmail.com để phối hợp xử lý vi phạm. Trân trọng cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN ĐANG TÌM
Các cuộc thi viết Podcast Cây Bút Trẻ Quy định hoạt động
Cộng đồng trên Facebook Cộng đồng nhóm Zalo GIỌNG THU VÀNG 2025
 

0 Comments

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

<<Đọc phần trước      Trà nhìn ra phía xa mù sương, ngày này năm ngoái… ***** … Trà và Duy lặng lẽ bước s...
Có một thời như thế Ta đã qua những tháng ngày tuổi trẻ Những bông hoa vừa hé nụ ngời xuân Khoác trên vai lý tưởng đ...
GIẢI THƯỞNG GIỌNG THU VÀNG HÀNG NĂM
GIỌNG THU VÀNG 2025 ►►
 
GIẢI THƯỞNG GIỌNG THU VÀNG 2025 chính thức nhận bài dự thi từ ngày 28/2/2025. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về quy...
Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam chính thức khởi tranh giải thưởng Giọng Thu Vàng 2025 – cơ hội để tỏa sáng trên sàn đấ...
Mùa nước nổi về nhẹ như hơi thở của đất trời, tràn qua từng bờ ruộng, từng con rạch nhỏ, chầm chậm phủ lên làng quê t...
Những ngày đầu xuân, có lẽ không mấy người không biết đến một phiên chợ đặc biệt mà tự bao đời nay chỉ mở đúng mỗi nă...
Buồn chi vạt nhớ thêm sầu Dỗi anh đôi chút chứ lâu hóa già Biết rằng mơ mộng vời xa Níu xuân cho biết đậm đà vị yêu S...
Cố nhân ngàn dặm trở về Xuân qua mấy bận lê thê cõi sầu Đêm vui giấu lệ gục đầu Ly bôi rót cạn thương đau riêng mình ...
GIẢI THƯỞNG GIỌNG THU VÀNG 2025 chính thức nhận bài dự thi từ ngày 28/2/2025. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về quy trình và thể thức tham gia Giải thưởng Giọng Thu Vàng 2025. Các bạn có thể tải ...
Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam chính thức khởi tranh giải thưởng Giọng Thu Vàng 2025 – cơ hội để tỏa sáng trên sàn đấu âm thanh dành cho tất cả các MC, những giọng đọc tài năng trên toàn quốc. ...
Cuộc thi viết “Nơi ấy trong con” diễn ra từ ngày 02/10 – 31/12/2024 (đã qua 01 lần gia hạn). Cuộc thi là dịp để các tác giả, để những người có niềm đam mê viết sẽ thêm một lần nữa...
Hoài niệm
Cái nắng oi nồng không xoa dịu được bằng một cơn mưa vội vã, những hạt nước mắt li ti của trời có...
Biến cố và trưởng thành!
Cuộc sống tựa như một bức tranh với hai mảng màu đối lập: ánh sáng và bóng tối. Ánh sáng tượng tr...
Giọng Ba trầm ấm dạy con trưởng thành
Mấy ai xác định được thời gian trôi nhanh đến như thế nào. Mặc dù từng giây từng phút là bất biến...
Góc nhỏ trong tim BiBo
BiBo mang sự khiếm khuyết trên đôi môi lẫn đôi tai, vĩnh viễn mang sự hạn chế cả đời từ khi chào ...
Khoảng trời màu trắng
Hôm nay bầu trời xanh như màu áo em mặc hôm chia tay mùa hạ cuối, phượng vẫn ngời lên sắc đỏ như ...
Bông hoa thanh xuân
 “Ôi hàng cây xanh thắm dưới mái trường mến yêu…có loài chim đang hót âm thầm tựa như nói…” Khoa...
Thứ Tư, Tháng Một 29, 2025 CBT Việt Nam Thông báo Quản trị
Chủ Nhật, Tháng Một 26, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Bảy, Tháng Một 25, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Bảy, Tháng Một 25, 2025 CBT Việt Nam Tản văn
Thứ Năm, Tháng Một 23, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Tư, Tháng Một 22, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Tư, Tháng Một 22, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Ba, Tháng Một 21, 2025 CBT Việt Nam Tản văn
Thứ Hai, Tháng Một 20, 2025 CBT Việt Nam Tản văn , Ý nghĩa cuộc sống
Thứ Hai, Tháng Một 20, 2025 CBT Việt Nam Sống đẹp , Tản văn , Ý nghĩa cuộc sống
Thứ Sáu, Tháng Một 17, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Sáu, Tháng Một 17, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Sáu, Tháng Một 17, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Sáu, Tháng Một 17, 2025 CBT Việt Nam Tản văn
Thứ Năm, Tháng Một 16, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Năm, Tháng Một 16, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Năm, Tháng Một 16, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Năm, Tháng Một 16, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Năm, Tháng Một 16, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Hai, Tháng Chín 16, 2024 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Bảy, Tháng Chín 14, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Năm, Tháng Chín 12, 2024 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Tư, Tháng Chín 11, 2024 Biên tập viên Khánh Linh Thơ