Cuốn tiểu thuyết đặc sắc của cô bé 15 tuổi “Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên, một kiếp phàm nhân một kiếp thượng tầng”


Nếu như vào những năm ba mươi của thế kỷ hai mươi nền văn học Việt Nam chứng kiến sự háo hức say mê và cả những bâng khuâng man mác của những cô gái trí thức nơi đô thị khi họ bắt đầu biết say sưa đọc Tổ Tâm, Đoạn tuyệt, Hồn bướm mơ tiên, Nửa chừng xuân…. Thì ngày nay, hình ảnh ấy như được nối dài và nở rộ hơn với hình ảnh những thiếu nữ đắm chìm trong thế giới của tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn. Hình ảnh ấy gần như có thể đại diện được cho số đông những thiếu nữ mới lớn của thời đại hôm nay. Như vậy, chắc chắn tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn phải mang lại cho họ những giá trị nhất định, có thể là về mặt tình cảm, thẩm mỹ, ước vọng.. hay đơn giản là ở đó họ được giải toả được chia sẻ một thế giới nội tâm đầy phức tạp mà trong thực tế ít ai thấu hiểu cho lứa tuổi mới lớn ấy.

Tác giả trẻ Nguyệt Thượng Thanh Phong là một thiếu nữ đang bước vào tuổi 15. Thật khó hình dung cô bé lại là tác giả của cuốn tiểu thuyết dày dặn, đặc sắc, cuốn hút có tựa đề “Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên – Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần”.

Để viết được cuốn tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn này thì chắc chắn trước tiên tác giả phải là người ham thích đọc thể loại này. Tuy nhiên, khác với bạn đọc thông thường vốn chỉ đọc với nhu cầu được chia sẻ và giải toả thì Nguyệt Thượng Thanh Phong dường như đã suy ngẫm, tư duy nhiều hơn để cho những gì cô bé đọc được trở nên như một nguồn cảm hứng cho những sáng tạo.

Tác giả 15 tuổi – Nguyệt Thượng Thanh Phong (Ảnh: Ban Tổ chức).

Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên – Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần đã được cô bé ấp ủ và viết trong ròng rã ba năm dài. Đối với một người từng trải thì ba năm không phải quá dài, nhưng đối với một cô bé ở tuổi. mới lớn, mỗi ngày đều là những háo hức, khám phá, đổi thay thì lại là một quãng thời gian đặc biệt quan trọng. Đó là quãng thời gian để hình thành nên thiên tính, phẩm cách nét hơn. Nhưng trước hết chúng ta khâm phục cô bé bởi ở lứa tuổi ấy có biết bao nhiêu điều vốn hấp dẫn lôi cuốn sự hiếu kỳ của tuổi trẻ nhưng cô bé đã chọn văn chương, mà đó là sự lựa chọn đầy nghiêm túc, kiên trì và trách nhiệm chứ không phai sự hời hợt được chăng hay chớ. Điều đó được thể hiện qua một bố cục tác phẩm chặt chẽ, logic, tác giả duy trì được sự đều tay, chắc tay trong mọi trường đoạn của một tiểu thuyết dài. Điều này vốn để làm được là rất khó.

Ngay mở đầu tác phẩm, Nguyệt Thượng Thanh Phong đã đem đến cho bạn đọc những bối cảnh vừa thần tiên, vừa phàm trần để bạn đọc chuẩn bị được những hình dung cơ bản mà không có sự vênh lệch nào. Càng đọc chúng ta càng thấy hiện ra một đại cảnh rộng lớn, phức tạp với sự xuất hiện của nhiều nhân vật. Điều đáng nói ở chỗ, mỗi nhân vật tuy được xây dựng một cách có ý đồ nhưng lại bộc lộ được sự tự nhiên, họ đều có cá tính, bản sắc của riêng mình, không bị trộn lẫn. Để làm được điều này quả thực không hề dễ dàng, ngay cả đối với các nhà văn chuyên nghiệp. Đặc biệt là tác giả nhỏ tuổi này đã miêu tả tính cách, hoàn cảnh, số phận của những nhân vật chính như nhà vua cùng năm hoàng tử là anh em ruột cũng như hoàng hậu và năm vị vương phi, Đại tướng quân. lúc ở kiếp phàm trần đều rất rõ nét, không bị pha trộn, mỗi người đều có cá tính, màu sắc riêng. Việc đặt tên các nhân vật chính theo tên của mười hai cung hoàng đạo cũng là một sự khám phá, sáng tạo đầy độc đáo, bất ngờ và vô cùng thú vị mà Nguyệt Thượng Thanh Phong đem đến cho bạn đọc. Càng đọc chúng ta sẽ càng thấy vỡ ra một điều gì đó, đó là cách mà tác giả đã dẫn dắt, thu hút và chinh phục chúng ta qua từng chi tiết, từng góc nhìn, từng bối cảnh.

Nữ sinh Nguyệt Thượng Thanh Phong (giữa) – tác giả cuốn tiểu thuyết “Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên – Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần” tại buổi ra mắt cuốn sách (Ảnh: Ban Tổ chức).

Có thể nói, ở kiếp phàm trần tính cách, số phận của các nhân vật còn đang đặt ra cho chúng ta những băn khoăn, những dấu hỏi để ngỏ thì tác giả đã vô cùng điêu luyện và khéo léo như một nhà văn cao tay đích thực khi giải thích, lý giải ở phần kiếp tiên của các nhân vật. Tiểu thuyết vốn là thể loại văn học hư cấu, ở tiểu thuyết huyền huyễn thì yếu tố hư cấu lại càng cao hơn, lớn hơn.

Tuy nhiên, cái mà chúng ta thấy được qua Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên – Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần không phải là những yếu tố phi thực tế, xa rời thực tế, thiếu logic, mà ngược lại – ở đó ta thấy được trùng điệp nhân sinh với những hỉ nộ ái ố, những tính cách hành vi toan tính và tình yêu rất con người. Như vậy, câu hỏi đặt ra là, tại sao một cuốn tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn dù có viết về những thần tiên ở thiên giới cao xa hay những bậc vương tôn công tử quyền quý nơi phàm trần thì vẫn lấy con người làm trung tâm, lấy đạo đức làm quy chuẩn, lấy chân-thiện-mỹ làm thước đo… Bởi vì đó là những giá trị cốt lõi của con người, của vũ trụ, tác giả qua đó để thể hiện cái nhìn nhân sinh quan của mình và gửi gắm những thông điệp riêng mà mỗi người đọc sẽ có những trải nghiệm và chiêm nghiệm riêng mình.

Một điều đáng quý nữa ở cây bút trẻ tuổi này là, trong trùng trùng chi tiết trong đó có không ít chi tiết phức tạp được xây dựng lên một cách công phu thì tác giả luôn giữ cho mình một giọng văn tự nhiên, điềm đạm, khách quan, không phán xét. Đây cũng là yếu tố giúp tác giả giữ được giọng điệu, phong cho tác phẩn cách riêng xuyên suốt tác phẩm, mang đến cho tác phẩm sự lôi cuốn, sinh động và bạn đọc không có cảm giác bị áp đặt theo cái nhìn của tác giả mà họ được tự do liên tưởng, tự do cảm nhận và nhìn nhận vấn đề. Tác giả biết tạo ra những gay cấn, những bất ngờ và cả những khoảng lặng để người đọc chiêm nghiệm, suy ngẫm. Đặc biệt, tác phẩm không bị rơi vào bi kịch hoá nhưng vẫn gợi lên nhiều sự trắc ẩn sâu xa.

Tác phẩm có một cốt truyện vô cùng hấp dẫn mà việc của tôi ở đây không phải là tóm tắt lại nội dung ấy, mà điều đó sẽ trở nên vô cùng ý nghĩa và tuyệt vời hơn khi bạn đọc tự giở từng trang sách và cùng tác giả, cùng các nhân vật đi qua mọi hành trình của Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên – kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần. Bằng cách kể mạch lạc, văn phong kế ấn tượng cùng với việc tác giả có nhiều hiểu biết cũng như nhiều liên tưởng, tưởng tượng thú vị đã làm nên một cuốn sách gây ngạc nhiên. Lí do không chỉ bởi tác giả còn trẻ tuổi, không chỉ bởi cách đặt tên nhân vật vô cùng độc đáo, mà bởi không khí đậm chất cổ trang – tiên hiệp được tác giả tạo lập nên. Điều này là vô cùng quan trọng vì không khí của tác phẩm sẽ tạo ra cho bạn đọc những hình dung, liên tưởng về bối cảnh, thời đại, không gian.. một cách chân thực nhất. Ngôn ngữ trong tác phẩm thuộc về ngôn ngữ của dòng cổ trang, tác giả là một cô bé mới lớn lên trong thời đại 4.0 giữa vô vàn lỗi nói “trend” của giới trẻ nhưng cô bé đã cho thấy sự uyên áo về ngôn từ cổ của mình mà có những từ rất khó đối với ngay cả những người từng trải. Bởi vậy mà cuốn sách này cũng giống như một cuốn từ điển để bạn đọc tra cứu, hiểu biết thêm về ngôn ngữ.

Có thể nói, tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn đã và đang nở rộ ở Trung Quốc, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, ngay kể cả tác giả Nguyệt Thượng Thanh Phong. Tuy nhiên, tôi phải đặc biệt nhấn mạnh rằng, cô bé đã có ý thức đưa thể loại này về gần gũi hơn với người Việt Nam, qua đó thể hiện ý chí muốn thể loại này cũng có bản sắc riêng của tác giả người Việt. Tiêu biểu cho điều này chính là ở những câu thơ lục bát trong tác phẩm. Biểu đạt dưới hình thức của thể thơ dân tộc, Nguyệt Thượng Thanh Phong đã cho thấy một ước mơ chính đáng và không phải là không thể, rằng một ngày Việt Nam cũng sẽ có những tác phẩm kinh điển, ăn khách, hợp thời và là điểm tựa tâm hồn cho những cô bé, cậu bé tuổi hoa nói riêng, quảng đại quần chúng nói chung.

Nhà phê bình văn học LAM NGUYÊN

Bình Luận

© Các tác phẩm sáng tác được xuất bản đều được bảo hộ bản quyền trong phạm vi hoạt động của CAYBUTTRE.VN, và đăng ký tác quyền DMCA. Đề nghị không sao chép, đăng tải, sử dụng lại những tác phẩm đó nếu không có sự cho phép của tác giả hoặc bằng văn bản của CBT Việt Nam. Trong trường hợp phát hiện ra các tác phẩm  đã xuất bản có dấu hiệu vi phạm về bản quyền, hãy liên hệ với đội ngũ Quản trị viên - Biên tập viên của chúng tôi và xin thông báo qua hòm thư info.caybuttre@gmail.com để phối hợp xử lý vi phạm. Trân trọng cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN ĐANG TÌM
Các cuộc thi viết Podcast Cây Bút Trẻ Quy định hoạt động
Cộng đồng Người Nhặt chữ Trang vàng Cộng đồng CÂY BÚT TRẺ AUDIO
 

0 Comments

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Chúng mình quen nhau vào một ngày tháng mười cuối thu, em và anh vô tình gặp nhau mà không hề hẹn trước. Chúng mình c...
  Em làm một hạt mưa rơi Để trưa bớt nắng, để đời bớt khô Em làm bến đợi bến chờ Cho vơi đi bớt từng giờ ngóng...
Cố tập mãi mà chẳng thể quen Với tiếng côn trùng nỉ non trong đêm thượng tuần hiu hắt Bảng lảng sương giăng khi c...
Bao năm chở khách sang sông Chuyến đò thẩm lặng giữa dòng thời gian Một đời danh vọng chẳng màng Ươm mầm gieo chữ t...
Mưa rơi vội chắn lối em rảo bước Đứng bên thềm đưa mắt ngước trời cao Nhớ người xưa giờ đứng ở phương nào Chợt hoài n...
Chắt chiu từng giọt bình minh Rắc vào bữa sáng Một mình thong dong Bầu trời kia rộng mênh mông Giữ tâm mình sáng ...
Căn cứ theo Quy định hoạt động của Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam Căn cứ theo cơ sở và tình hình hoạt động hiện tại CBT Việt Nam xin trân trọng thông báo về việc bổ nhiệm tân Tổng Phụ trách tại ...
Nhằm điều chỉnh một số định hướng hoạt động mới, Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam thông báo về một số thay đổi với thành viên (sẽ có hiệu lực thực hiện từ ngày 30/1/2024) như sau: ĐỐI VỚI THÀNH VIÊN ...
Cuộc thi viết “Nơi ấy trong con” diễn ra từ ngày 02/10 – 31/12/2024 (đã qua 01 lần gia hạn). Cuộc thi là dịp để các tác giả, để những người có niềm đam mê viết sẽ thêm một lần nữa...
Hoài niệm
Cái nắng oi nồng không xoa dịu được bằng một cơn mưa vội vã, những hạt nước mắt li ti của trời có...
Biến cố và trưởng thành!
Cuộc sống tựa như một bức tranh với hai mảng màu đối lập: ánh sáng và bóng tối. Ánh sáng tượng tr...
Giọng Ba trầm ấm dạy con trưởng thành
Mấy ai xác định được thời gian trôi nhanh đến như thế nào. Mặc dù từng giây từng phút là bất biến...
Góc nhỏ trong tim BiBo
BiBo mang sự khiếm khuyết trên đôi môi lẫn đôi tai, vĩnh viễn mang sự hạn chế cả đời từ khi chào ...
Khoảng trời màu trắng
Hôm nay bầu trời xanh như màu áo em mặc hôm chia tay mùa hạ cuối, phượng vẫn ngời lên sắc đỏ như ...
Bông hoa thanh xuân
 “Ôi hàng cây xanh thắm dưới mái trường mến yêu…có loài chim đang hót âm thầm tựa như nói…” Khoa...
Thứ Sáu, Tháng Một 17, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Sáu, Tháng Một 17, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Sáu, Tháng Một 17, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Sáu, Tháng Một 17, 2025 CBT Việt Nam Tản văn
Thứ Năm, Tháng Một 16, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Năm, Tháng Một 16, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Năm, Tháng Một 16, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Năm, Tháng Một 16, 2025 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 21, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 21, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Chín 23, 2024 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Hai, Tháng Chín 16, 2024 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Bảy, Tháng Chín 14, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Năm, Tháng Chín 12, 2024 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Tư, Tháng Chín 11, 2024 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Ba, Tháng Chín 10, 2024 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Bảy, Tháng Tám 31, 2024 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024 CBT Việt Nam Thơ
Thứ Sáu, Tháng Sáu 07, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Năm, Tháng Sáu 06, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Năm, Tháng Hai 08, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Tư, Tháng Hai 07, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Ba, Tháng Hai 06, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Một 22, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ