Có con mèo lười chê con cá béo


Lần đâu tiên nó được thấy một con cá béo như vậy, nhưng cũng thật đẹp. Trên thân con cá có những sọc xanh tím đan xen, cái đuôi hình cờ đỏ rực đầy kiêu hãnh. Mèo ta thất thần một lúc, rồi đẩy con cá lại vũng nước. Mèo nghĩ ăn ngay bây giờ thì hơi tiếc, nó sẽ nuôi con cá này béo hơn, rồi xử gọn. Mèo nhìn con cá đang bơi vòng, rung ria thích chí lắm.

Tôi kể cho các bạn câu chuyện đáng yêu này, câu chuyện về một con mèo lười không thèm ăn thịt con cá béo.

Ngày xửa ngày xưa, khi các vị thần vẫn còn đang sinh sống cùng loài người trên mặt đất, có một con mèo. Không ai quan tâm nó từ đâu đến, cũng không ai có ý định bắt nó về nhà nuôi dưỡng chỉ vì nó có một bộ lông rất đen và dài, đến nỗi khi nhìn thoáng qua, chẳng ai phát hiện ra mắt mũi nó đâu cả. Con mèo béo mũm, nhìn cái bụng mỡ ục ịch, lắc qua lắc lại mỗi khi nó bước đi là đủ hiểu nó béo thế nào. Con mèo thường xuất hiện mỗi sáng ở cổng chợ, và như một ông vua đi vi hành, lang thang khắp các quầy bán cá, vừa đi nó vừa kêu meo meo, ra vẻ khoái chí lắm. Mấy người bán cá thường ném cho nó những chiếc đầu hay đuôi cá, con mèo ngoạm lấy rồi chạy ra một chỗ vắng người, sau khi xơi tái chỗ thịt thì lại khiêng cái thân hình đồ sộ đi tiếp.

Nhưng dạo gần đây, người ta không hay thấy con mèo xuất hiện nữa. Một số người cho là con mèo đã bỏ đi đâu mất, một số lại cho rằng ai đó đã nhận con mèo về nuôi. Câu chuyện về nó chỉ chiếm vài giây ngắn ngủi trong cái chuỗi thời gian bận rộn của những người bán hàng, sau đó chẳng ai thèm nhắc lại nữa. Con người đôi khi vô tâm thật đấy, họ nhanh chóng chấp nhận sự tồn tại của một thứ rồi lại nhanh chóng quên béng đi, những gì họ quan tâm có lẽ chỉ là những điều liên quan đến chính bản thân họ. Vậy con mèo kia đã đi đâu?

Thời gian quay lại mấy hôm trước, trong lúc mèo béo đang trên đường trở về nhà mình, một gốc cây to có những hõm bị khoét sâu vào, thì nó nhìn thấy một tia sáng bàng bạch lóe lên dưới ánh nắng gắt của mặt trời ở một vũng nước nhỏ. Với cái tính tò mò, con mèo rón rén lại gần, hai tai dựng đứng lên, đôi mắt biếc mở rộng hết cỡ, con mèo cong mình, rồi theo một đường parabol hoàn mĩ, lao người xuống vũng nước. Khi thấy thân hình đen xì kia đã ướt nhẹp, người ta thấy ở cái miệng tròn vo là một con cá. Con mèo nhảy lên chỗ đất cứng, nhả con cá ra, lật đi lật lại nó. Con cá giãy đành đạch trên bờ, ánh nắng chiếu vào nó tạo nên những vầng sáng bạc lấp lánh bao lấy thân hình thon dài. Mèo ngắm con cá thật kĩ. Lần đâu tiên nó được thấy một con cá béo như vậy, nhưng cũng thật đẹp. Trên thân con cá có những sọc xanh tím đan xen, cái đuôi hình cờ đỏ rực đầy kiêu hãnh. Mèo ta thất thần một lúc, rồi đẩy con cá lại vũng nước. Mèo nghĩ ăn ngay bây giờ thì hơi tiếc, nó sẽ nuôi con cá này béo hơn, rồi xử gọn. Mèo nhìn con cá đang bơi vòng, rung ria thích chí lắm.

Những ngày tiếp theo, mèo hay lang thang vào rừng kiếm hạt cho con cá. Nó thấy vui vui vì hành động của mình. Cứ vậy, ban ngày con mèo đi kiếm cái ăn, tối đến lại ngồi bên vũng nước, nhìn con cá nhảy lên đớp mồi, ánh trăng bàng bạc bao quanh hai con vật, tạo nên những quầng sáng lấp lánh. Mèo thấy bắt đầu thích thích con cá, con cá cũng không còn sợ hãi con mèo như trước. Có những lần mèo chán đời, mèo nghêu ngao những bài ca chắc chỉ nó hiểu, con cá lượn lờ xung quanh như đang chăm chú nghe lắm. Mèo thấy quý con cá, ý định nuôi béo ăn thịt ban đầu cũng đã mất đi.

Như mọi ngày trước đó, mèo bắt đầu ngày mới của mình bằng việc chạy vào rừng, sau đó vòng ra chợ. Nhưng giữa buổi, khi mèo đang mải mê đuổi bắt lũ bướm trên khóm hoa dâm bụt đỏ chót thì trời đổ mưa lớn. Con mèo sợ nước và lười tắm. Như một mũi tên, lao như tên bắn về chỗ ở của mình. Khi đã yên vị trong hốc cây, nó phóng mắt nhìn ra vũng nước phía trước, thầm nghĩ chắc con cá đang sung sướng bơi lội dưới màn mưa mát rượi lắm. Mèo gừ gừ mấy tiếng rồi lim dim chìm vào giấc ngủ.

Khi mèo tỉnh giấc thì phía tây, mặt trời đã đỏ rực, cái nắng cuối ngày hắt vào vũng nước, khiến nó thẫm đỏ lại một mảng. Mèo vươn vai đứng dậy, sau khi ngáp một tiếng dài thì ghé lại chỗ vũng nước. Chẳng thấy con cá đâu cả. Mèo tỉnh cả ngủ. Nó đi xung quanh, vừa đi vừa ngao ngao những tiếng dài. Đến cuối cùng, nó nhảy luôn xuống vũng nước, lượn đi lượn lại, đến khi không thể chịu nổi thì nhảy phắt lên bờ. Mèo thấy lo lo, cũng bắt đầu buồn bực. Nó ngồi lặng dưới hoàng hôn đỏ rực, cái bóng thẫm lại, ngả về phía sau dường một đường ngoằn nghoèo. Mèo cứ ngồi vậy, mắt nhìn chăm chăm vào vũng nước giờ đã nhuốm ánh trăng bàng bạc, hi vọng một chú cá sẽ vươn mình nhảy lên, rồi lại yên lặng nghe mèo hát những bài ca khó hiểu…

Sáng hôm sau mèo thức dậy, nó lại ngậm một ít hạt kê kiếm được bữa trước ném vào vũng nước. Hạt kê nhanh chóng chìm xuống, nhưng chẳng có con cá nào ra đớp. Mèo nhận ra con cá đã mất thật rồi. Mèo cụp đuôi, lững thững ra chợ. Như mọi ngày, người ta ném cho nó một khúc đầu hoặc một khúc đuôi. Mèo chạy lại đớp, nhưng nó bỗng khựng lại khi nhìn thấy cái đuôi cờ hòa cùng màu máu, đỏ thẫm một mảng. Mèo bất giác nhìn lên cái thớt, nơi ấy có một thân cá béo mũm có những vệt xanh tím. Mèo rùng mình, rồi nó thấy thật khó thở. Như bản năng mèo lao lên định cướp lại con cá, nhưng người bán hàng nhanh tay đánh quật nó xuống, rồi tuôn ra một chuỗi lời mắng nhiếc tệ hại. Sau cú ngã đau đớn đó, mèo choáng váng đứng lên. Nó ngoặm chặt lấy khúc đầu cá, lặng lẽ đi vào rừng xanh. Sau đó, người ta không thấy con mèo trở lại nữa, họ quên bẵng nó đi, dường như trên đời chưa bao giờ tồn tại một con mèo, một con mèo lười chê con cá béo.

 

Xuân Tóc Đen

Bình Luận

© Các tác phẩm sáng tác được xuất bản đều được bảo hộ bản quyền trong phạm vi hoạt động của CAYBUTTRE.VN, và đăng ký tác quyền DMCA. Đề nghị không sao chép, đăng tải, sử dụng lại những tác phẩm đó nếu không có sự cho phép bằng văn bản của chúng tôi. Trong trường hợp phát hiện ra các tác phẩm  đã xuất bản có dấu hiệu vi phạm về bản quyền, hãy liên hệ với đội ngũ Quản trị viên - Biên tập viên của chúng tôi và xin thông báo qua hòm thư info.caybuttre@gmail.com để phối hợp xử lý vi phạm. Trân trọng cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN ĐANG TÌM
Danh sách thành viên Giới thiệu chung Quy định hoạt động
Các câu hỏi/đáp về CBT Trang vàng Cộng đồng CÂY BÚT TRẺ AUDIO

0 Comments

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Em tìm lại mình trong màu nắng Tháng Tư Nơi khoảng trời dường như chỉ một màu trong suốt Cánh đồng Loa kèn khoác á...
Căn phòng bỗng chùng chình Tiếng xì xầm, to nhỏ Áo trắng hồn nhiên quá Khung cửa nhìn Lo ra … Phố ngoài kia hố...
Ta đọc lại bài thơ đêm qua rồi bật khóc Muộn chiều nay…bụng đói cồn cào Những ngày cuối năm thiên hạ xôn xa...
Người nơi ấy giờ xa xôi quá Chẳng thể gần cho thỏa ước mơ Nụ Xuân e ấp đợi chờ Gửi trong muôn nẻo tình thơ t...
Trời lành lạnh, gió tạt vào lòng nghe buốt rát Những chiếc lá vàng rơi lững thững phía triền đông Con vẫn tha hươ...
Gác nhỏ đêm nay một mình ta Nhìn hoa tuyết rụng trắng sân nhà Đêm khuya lạnh lẽo nghe trong gió Chợt thấy giai n...
Nhằm điều chỉnh một số định hướng hoạt động mới, Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam thông báo về một số thay đổi với thành viên (sẽ có hiệu lực thực hiện từ ngày 30/1/2024) như sau: ĐỐI VỚI THÀNH VIÊN ...
Sau thời gian hơn 04 tháng diễn ra, cuộc thi viết “Những thiên thần không cánh” đã nhận được tất cả 40 bài tham gia dự thi của 40 tác giả. Trong đó, có 33 bài dự thi được duyệt qua vòn...
Lâu lắm rồi mình chẳng viết được gì cả, không nổi một câu thơ, chẳng vẹn một ý truyện. Thỉnh thoảng, những đêm buồn như thế này, mình lại ngồi đọc những bài viết được đăng tải trên website, đọc nhữ...
Tạm biệt mái trường – Thơ Hương Tràm
Tôi tìm nhặt cánh Phượng rơi Mùa hạ đã đến, chợt trời đổ mưa Đâu rồi Hạt nắng lưa thưa Ve ngân h...
Kết quả cuộc thi viết “Những thiên thần không cánh!”
Sau thời gian hơn 04 tháng diễn ra, cuộc thi viết “Những thiên thần không cánh” đã n...
Những điều Má không kể…!
Nó nhớ lúc nhỏ thứ quen thuộc nhất là bóng lưng của má. Đi đâu má cũng chở nó theo trên cái xe đ...
Mùa xuân có một thiên thần…
Thế rồi, mùa xuân năm ấy có một Thiên thần, đã mãi bay đi. Mẹ đã xa rời chúng tôi, không một lời...
Chị ấy tên là Hồng, biệt danh là Pink!
Cho dù câu chuyện có đang đi vào bế tắc, chỉ cần chị nói vài câu là mọi thứ sẽ vui vẻ. Chị biết ...
Ước mơ của Mẹ!
Xin lỗi mẹ vì có những lúc khiến mẹ phải buồn, con luôn muốn nói với mẹ dù con ngại ngùng đôi ch...
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Năm, Tháng Hai 08, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Tư, Tháng Hai 07, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Ba, Tháng Hai 06, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Một 22, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Chủ Nhật, Tháng Một 21, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Năm, Tháng Một 11, 2024 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Chủ Nhật, Tháng Mười Hai 31, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Chủ Nhật, Tháng Mười Hai 31, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Mười Hai 25, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 23, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 23, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Chủ Nhật, Tháng Mười Một 05, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Mười Một 04, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Sáu, Tháng Chín 29, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Chủ Nhật, Tháng Chín 24, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Chín 18, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Chủ Nhật, Tháng Chín 17, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Tư, Tháng Chín 13, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Tư, Tháng Chín 06, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Tư, Tháng Tám 30, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Hai, Tháng Tám 28, 2023 CÂY BÚT TRẺ Thơ
Thứ Hai, Tháng Tám 28, 2023 CÂY BÚT TRẺ Thơ
Chủ Nhật, Tháng Tám 27, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Tư, Tháng Tám 23, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Hai, Tháng Tám 21, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Tám 14, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Tám 05, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thông tin - Kiến thức
Thứ Ba, Tháng Tám 01, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Ba, Tháng Bảy 25, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Sáu, Tháng Sáu 30, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Tản văn
Thứ Hai, Tháng Sáu 26, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Năm, Tháng Sáu 01, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Năm 20, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Năm 15, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ